Người Việt mơ màng giữa hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc và hàng sản xuất tại Trung Quốc

admin

Trung Quốc được ví như “đại công xưởng” của thế giới. Nơi đây nổi tiếng với các sản phẩm sản xuất hàng loạt, số lượng lớn cho thị trường quốc tế, đồng thời cũng là một “điểm nóng” về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn có nhiều nhầm lẫn, đánh đồng hàng sản xuất từ Trung Quốc và hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc.

1. Thế nào là hàng giả, hàng nhái?

Pháp luật Việt Nam có quy định rất rõ thế nào là hàng giả. Theo đó, hàng giả có một số dấu hiệu nhận biết sau đây:

– Giả về chất lượng và công dụng: Là loại hàng hóa không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hóa.

– Giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa: Là giả mạo tên, địa chỉ của thương hiệu khác trên nhãn hoặc bao bì cùng loại hàng hóa hoặc giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp trên nhãn và bao bì sản phẩm.

– Giả mạo về sở hữu trí tuệ: Là tình trạng hàng hóa bị gắn nhãn trùng với sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp. Những dấu hiệu này trùng hoặc khó phân với với sản phẩm hãng, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, doanh nghiệp. Hàng hóa sao chép lậu không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.

– Giả mạo về các loại tem, nhãn, bao bì hàng hóa: Bao gồm việc làm giả các loại đề can, nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, tem chất lượng, tem chống hàng giả, phiếu bảo hành, niêm màng co hàng hóa có nội dung giả mạo tên, địa chỉ doanh nghiệp, nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa.

Một lô hàng giả từ Trung Quốc bị cơ quan pháp luật thu giữ

Một lô hàng giả từ Trung Quốc bị cơ quan pháp luật thu giữ

Hàng nhái là hàng hóa được “sao chép” từ thương hiệu chính thức một số công năng, nhận diện tiêu biểu, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Sản xuất hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại to lớn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm thất thu thuế của nhà nước, bị nghiêm cấm và có những chế tài rất khắt khe nếu vi phạm.

2. Hàng sản xuất từ Trung Quốc

Khác hoàn toàn với hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc, hàng được sản xuất từ Trung Quốc là sản phẩm sản xuất tại nhà máy trên lãnh thổ Trung Quốc. Như vậy, loại hàng hóa này chỉ có yếu tố về nơi sản xuất là Trung Quốc, còn các yếu tố khác có thể thay đổi như:

  • Công nghệ, máy móc có thể không phải từ Trung Quốc mà từ các quốc gia tiên tiến, hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,…
  • Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm do Công ty chủ quản đặt ra và theo quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn của đối tác.
  • Công ty chủ quản có trách nhiệm bảo hành mọi sự cố khi hàng hóa lưu thông trên thị trường, chịu trách nhiệm pháp lý với pháp luật và người tiêu dùng.
  • Có giấy tờ nhập khẩu đầy đủ, hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước.

Điển hình, rất nhiều doanh nghiệp lớn sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc như Apple, Philips, Foxconn,… nhưng chất lượng luôn đảm bảo, hoàn toàn không phải là hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc.

Nhà máy Foxconn đặt tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc

Nhà máy Foxconn đặt tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc

Như vậy, có thể kết luận rằng, hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc và hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau về bản chất và vai trò, giá trị của nó. Rất mong độc giả, người tiêu dùng Việt phân biệt được khái niệm cũng như có cái nhìn chính xác, công bằng hơn với sản phẩm được sản xuất từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Bình luận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 1800 7183

Tư vấn qua Email

Tư vấn qua Facebook

1800 7183