admin
Trong kinh doanh thiết bị vệ sinh thì với các showroom thiết bị vệ sinh gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn bán các thương hiệu thiết bị vệ sinh nào luôn là 1 câu hỏi khiến các ông chủ đau đầu và tốn không tin thời gian, không ít đắn đo suy tính và cũng không ít lần làm việc qua làm việc lại để có thể chọn được 1 hãng thiết bị vệ sinh phù hợp với thị trường khu vực, cũng như phù hợp với định hướng phát triển của showroom. Bài viết này chúng tôi xin chia sẻ 1 chút quan điểm riêng của chúng tôi trong cách chọn thương hiệu thiết bị vệ sinh để bạn tham khảo.
Mục lục
Đây là 1 đánh giá cho cả ngành thiết bị vệ sinh 1 cách tổng quan, yếu tố nhu cầu này thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố lớn như tăng trưởng quốc gia, giai đoạn phát triển đất nước, thu nhập trung bình đầu người, văn hóa đất nước, chính trị…. với những tiêu chí đó có thể thấy trong khoảng 2 thập niên tới đất nước Việt Nam vẫn nằm trong giai đoạn phát triển mạnh, mức độ đô thị hóa là cực nhanh, thu nhập bình quân đầu người tăng vậy nên dân có nhiều tiền để xây nhà hơn, thị trường bất động sản liên tục tăng. Xây dựng sẽ là 1 lĩnh vực luôn nóng với vậy nên các bác có thể hoàn toàn thoải mái với yếu tố này. Đưa ra vấn để này để thấy được tiêu chí tổng quan thôi ạ.
Đây là 1 trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để lựa trọn một thương hiệu thiết bị vệ sinh phù hợp.
Như các bác đã biết có hàng trăm thương hiệu thiết bị vệ sinh, tuy nhiên không phải tất cả các hãng đều phân phối là thiết bị vệ sinh cao cấp, hay thiết bị vệ sinh giá rẻ, mà để tìm kiếm một thị trường xanh, và lợi thế cạnh tranh thì khi thành lập thương hiệu thiết bị vệ sinh của hãng thì các hãng thiết bị vệ sinh có những định vị khá rõ ràng về phân khúc sản phẩm mà hãng sẽ phân phối và cung cấp cho khách hàng. Có các phân khúc thiết bị vệ sinh như:
– Thiết bị vệ sinh giá rẻ
– Thiết bị vệ sinh tầm trung
– Thiết bị vệ sinh tầm trung cao
– Thiết bị vệ sinh cận cao cấp
– Thiết bị vệ sinh cao cấp.
Như vậy căn cứ nào để các bác có thể chọn lựa được một phân khúc thiết bị vệ sinh đúng, điều này căn cứ hoàn toàn vào 2 yếu tố phương thức kinh doanh và đặc thù khu vực, vị trí địa lý.
– Phương thức kinh doanh thiết bị vệ sinh:
+ Kinh doanh thiết bị vệ sinh online: đây là cách thức kinh doanh mà không phụ thuộc vào vị trí địa lý vậy nên các bác có thể bán tất cả các dòng phân khúc thương hiệu cũng được bởi chỉ cần đăng lên các kênh online như website, facebbook, zalo….là coi như đã kinh doanh phân khúc đó mà, việc đăng 1 sản phẩm lên web hay facebook thì lại quá đơn giản, vậy tội gì mà không đăng lên, ai gọi thì lấy hàng bán chứ có phải ôm hàng hóa gì đâu mà phải lo, mất gì đâu đúng không ạ. Nhưng thực tế thì kể cả bán hàng online các nhà bán hàng của chúng ta cũng khá rõ ràng với phân khúc bán, khi đó sẽ tạo được thế mạnh và định vị trong tâm trí khách hàng, trong Marketing điều đó là rất quan trọng.
+ Kinh doanh offline bằng việc mở cửa hàng hoặc showroom thiết bị vệ sinh: với hình thức này sẽ được giải thích yếu tố đặc thù khu vực và vị trí địa lý.
Để tạo được hiệu quả cao nhất KOREST nghĩ các bạn có thể kết hợp cả 2 phương pháp kinh doanh online và offline.
– Đặc thù khu vực và vị trí địa lý kinh doanh thiết bị vệ sinh của nhà bán hàng:
Khi tư vấn cho các đơn vị kinh doanh thiết bị vệ sinh mới KOREST thấy các bác thường nói tôi bán ở… dân ở đây chỉ dùng hàng rẻ chứ không dùng hàng đắt vì không có tiền… ở đây dân không dùng hàng cao cấp, chỉ dùng hàng thường tầm trung trở xuống… đó chính là những điều cho thấy các bác cũng khá hiểu phân khúc khách hàng của mình.
Khi đã xác định được phân khúc sản phẩm thì các bác có thể loại đi các hãng thiết bị vệ sinh không phù hợp, và như vậy chúng ta đã có 1 danh sách các thương hiệu thiết bị vệ sinh có phân khúc phù hợp trong tay để tiến đến yếu tố tiếp theo.
Lưu ý: các bác nên và có thể kinh doanh nhiều hãng thiết bị vệ sinh các phân khúc khác để có thể phục vụ được tất cả các đối tượng khách hàng trong khu vực, mức đầu tư cho thương hiệu đúng phân khúc của bạn có thể chiếm đến 80% khoản vốn kinh doanh thiết bị vệ sinh mà bạn xác định kinh doanh.
Sau khi đã có được danh sách các thương hiệu thiết bị vệ sinh rồi các bác lại phải lọc tiếp xem thương hiệu nào ổn để phân phối đúng không ạ. Vậy yếu tố để các bác có thể lọc ra được vài cái tên sáng giá từ danh sách đó là độ phủ thương hiệu.
Độ phủ thương hiệu thể hiện độ mạnh của thương hiệu đó trên thị trường ngành thiết bị vệ sinh.
Độ phủ thương hiệu thể hiện ở các yếu tố như:
+ Có nhiều thông tin trên internet, khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm ví dụ như google thì hoàn toàn có thể thấy thương hiệu đó xuất hiện và tìm thấy một các dễ dàng với nhiều kết quả tìm kiếm.
+ Đại lý, điểm bán hàng, showroom thiết bị vệ sinh có ở nhiều nơi. Điều này có thể đúng với đa số các hãng thiết bị vệ sinh, tuy nhiên với KOREST thì không hoàn toàn chính xác, bởi Thiết bị vệ sinh KOREST có chính sách đảm bảo thị trường của khách hàng, mỗi một khu vực là 1 Quận, 1 thị xã, thành phố, huyện, tùy theo đăng ký của nhà bán hàng mà tại khu vực đó chỉ có 1 nhà bán hàng của thiết bị vệ sinh KOREST. Chính vì vậy mà KOREST đã đánh đổi việc độ phủ thương hiệu với tạo lợi thế cho đối tác và khách hàng.
Nhưng độ phủ thương hiệu hoàn toàn là 1 con dao 2 lưỡi với các nhà bán hàng.
+ Nếu thương hiệu có độ phủ mạnh điều đó đồng nghĩa cạnh tranh sẽ nhiều, dẫn đến tiếp theo là lợi nhuận giảm, trong khi vẫn phải phục vụ đầy đủ.
+ Nếu thương hiệu có độ phủ thương hiệu yếu thì việc khách hàng biết đến dòng sản phẩm này không có, vậy nên việc chốt khách sẽ khó hơn, khi tư vấn cho khách hàng thì để khách hàng mua dòng sản phẩm đó thường hoàn toàn bằng sự tin tưởng và uy tín nhà bán hàng.
Trên thực tế tư vấn khách hàng liên hệ làm đại lý của KOREST thì, với những đơn vị có năng lực tốt thì việc ít người bán thương hiệu thiết bị vệ sinh đó sẽ giúp họ ít cạnh tranh hơn, độc quyền và có lợi nhuận hơn và chính điều này làm họ thích hơn cả và quyết định bán thương hiệu thiết bị vệ sinh đó.
Như vậy thương hiệu mạnh yếu đều có các yếu tố thiệt lợi, các Bác hãy cân nhắc khi lựa chọn thương hiệu thiết bị vệ sinh để kinh doanh nhé.
Không biết các nhà bán hàng thế nào nhưng theo quan điểm của KOREST thì chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Vậy nên khi đã chọn được thương hiệu thiết bị vệ sinh có phân khúc phù hợp với khu vực, có độ phủ thị trường phù hợp với quan điểm kinh doanh của các bác thì yếu tố không thể bỏ qua là chất lượng sản phẩm của thương hiệu thiết bị vệ sinh đó.
Tại sao lại đánh giá chất lượng sản phẩm trước chứ không phải đánh giá và giá sản phẩm trước, giá sản phẩm là yếu tố cũng thể hiện phân khúc sản phẩm mà?
Chúng ta phải đánh giá về chất lượng sản phẩm trước bởi vì nếu mà đánh giá giá trước thì việc đánh giá đó sẽ không mang tính khách quan, thiếu độ chính xác. Thích giá rẻ thì họ chỉ cho giá của bộ rẻ nhất có thể là chất lượng thấp để làm hàng dẫn với các bác thôi chứ còn những mã hãng khác thì lại khác. Vậy nên chúng ta nên xem chất lượng sản phẩm trước, từ chất lượng sản phẩm các bác hỏi giá, khi đó mới đánh giá xem là giá đó có phù hợp với khu vực và phân khúc mình muốn kinh doanh hay không.
Chất lượng sản phẩm tạo nên sự bền vững bởi sự bền vững được xây dựng với uy tin cũng như dịch vụ cung cấp, mà để tạo được uy tin bán hàng thì phải bán hàng chính hãng, chất lượng sản phẩm tốt, không gặp lỗi lầm, vấn đề gì khi sử dụng cả, kể cả bạn có dịch vụ tốt bảo hành chu đáo nhưng mà khi mua hàng mà sản phẩm bị lỗi hay như nào đó thì uy tín của nhà bán hàng là mất đầu tiên.
Với văn hóa truyền miệng ở Việt Nam rất mạnh thì việc bạn bán 1 sản phẩm làm Khách hàng hài lòng thì họ sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè và như vậy là doanh nghiệp phát triển, còn nếu mua phải một sản phẩm chất lượng kém, gặp nhiều vấn đề thì họ cũng sẵn sàng nói điều đó với bạn bè họ, thậm chí đăng lên các mạng xã hội kêu than cho bõ tức, và khi đó bạn hiểu vấn để gì rồi đó.
Hãy luôn nhớ chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên quyết để tạo nên 1 doanh nghiệp uy tín và phát triển bền vững.
Sau khi làm 4 bước trên chắc hẳn các bác đã chọn được thương hiệu thiết bị vệ sinh phù hợp, chúng ta cần phải kiểm tra xác minh thực tế xem dân tình nói gì về thương hiệu này. Với đánh giá từ 3 – 4.5 sao, cho phép có nhận xét tiêu cực nó chung khoảng 10% là vẫn chấp nhận được.
Chú ý những nhận xét xấu về sản phẩm để kiểm tra thực hư và chất vấn kinh doanh của hãng trong quá trình làm việc và xem hàng mẫu.
Ở phần trên là phản hồi của người dùng về sản phẩm các bác sẽ bán nhưng mà vì chúng ta hợp tác với hãng là mô hình B2B chứ không phải B2C vầy nên vấn đề cần thiết là lắng nghe phản hồi của các đối tác của chính thương hiệu thiết bị vệ sinh đó, những cửa hàng đang bán, showroom đang trưng bày thương hiệu đó, hãy hỏi các bác đó KOREST tin rằng bạn sẽ có những câu trả lời với các góc nhìn giá trị và rõ ràng hơn bất cứ cách tìm hiều nào khác.
Nhưng lưu ý là trong thế giới kinh doanh luôn luôn có sự giả rối, nếu bạn đến 1 cửa hàng gần địa điểm bạn sẽ mở showroom thiết bị vệ sinh thì chắc chắn bạn sẽ k nhận được câu trả lời chân thành đâu, vì chẳng ai muốn có thêm một đối thủ cạnh tranh với mình cả.
Bây giờ mọi thứ đều ổn rồi thì vấn đề cần quan tâm là chính sách của thương hiệu thiết bị vệ sinh đó như nào. Đầu tiên là chính sách bán hàng.
Trong ngành thiết bị vệ sinh có rất nhiều kiểu đơn hàng: Đơn hàng đầu tiên, đơn hàng giá kệ, trưng bày sản phẩm, các bác nên nắm được chính sách cho từng loại đơn hàng như thế nào để cân đối dòng tiền.
Chính Sách bán hàng là yếu tố quan trọng bậc nhất để tiến đến hợp tác và phát triển. Bạn cần nắm được bạn được gì, mất gì, khi bán hàng với hãng thiết bị vệ sinh đó.
Chính sách vận chuyển cũng là điều các bác cần quan tâm không thể bỏ qua. Việc bán lẻ khi bạn thường xuyên phải bán những đơn có giá trị thấp nhưng vấn yêu cầu giao hàng khi đó bạn vẫn biết hãng thiết bị vệ sinh đó hỗ trợ vận chuyển như nào, thời gian đợi giao hàng trong bao lâu, hãng không vận chuyển giúp nhà bán hàng thì các bác phải tự xử lý vấn đề giao hàng thêm, như vậy sẽ làm cho khối lượng công việc tăng lên nhiều cũng như tăng cả chi phí.
Vậy nên hãy để ý đến chính sách vận chuyển 1 cách nghiêm túc.
Đây là một yếu tố mà ai nhà bán hàng nào cũng quan tâm đó là bạn được nợ công nợ bao nhiêu, bao lâu thì phải thanh toán. Nếu chính sách này tốt nó sẽ giúp các bạn dùng làm đòn bẩy về mặt tài chính trong kinh doanh cực kỳ tốt.
Đây có thể coi là yếu tố cuối cùng trước khi chốt hợp tác với thương hiệu thiết bị vệ sinh mà bạn đã quan tâm.
Khi xem về giá bán nên xem tất cả các dòng sản phẩm trong báo giá chứ không nên chỉ xem riêng 1 mặt hàng nào cả.
Đánh giá và ước tính giá bán ra cho khách lẻ luôn khi xem báo giá, giá bán ra đó có phù hợp với phân khúc sản phẩm và khách hàng mà các bác đã tính toán bên trên không.
Chú ý quan tâm đến các chính sách chiết khấu thêm để tính toán nếu mình được hưởng tất cả chính xác khuyến mại và chiết khấu đó, thì sản phẩm là được chiết khấu bao nhiêu phần trăm, giá còn bao nhiêu….
Với 10 yếu tố bên trên thì các bác đã hoàn toàn quyết định được hãng thiết bị vệ sinh nào phù hợp rồi. Tuy nhiên với những Bác có tư duy về kinh doanh hàn lâm thì có thể tham khảo 2 yếu tố sau:
Triết lý kinh doanh là tập hợp các nguyên tắc và niềm tin mà doanh nghiệp bạn hướng đến trong suốt quá trình làm việc.
Là tư tưởng chủ đạo, là phương châm hành động, là hệ gì trị và mục tiêu chung của doanh nghiệp mà tất cả các thành viên phải thấm nhuần và tuân thủ nhằm làm cho công ty phát triển bền vững và trường tồn.
Là tư tưởng triết học phản ánh thực tiễn kinh doanh thông qua con đường trải nghiệm, suy ngẫm, khái quát hóa các chủ thể kinh doanh và chỉ dẫn cho hoạt động kinh doanh.
Từ đó doanh nghiệp xác định hoặc đưa ra được sứ mệnh của doanh nghiệp.
Với những doanh nghiệp lớn, có hoạch định thương hiệu, định hướng phát triển, đối tượng khách hàng rõ ràng thì họ luôn có 1 triết lý kinh doanh riêng, và từ triết lý kinh doanh đó có thể đánh giá được mức độ chuyên nghiệp, quy mô, và sự bền vững của thương hiệu thiết bị vệ sinh mà các Bác hợp tác.
Với góc độ là chủ doanh nghiệp thì Văn hóa doanh nghiệp có thể sử dụng như một lợi thế cạnh tranh.
Doanh nghiệp nào cũng có Văn hóa doanh nghiệp của riêng mình, tuy nhiên chưa hẳn là tất cả các doanh nghiệp đều có được một văn hóa phù hợp và đủ mạnh để phát huy hiệu quả của doanh nghiệp mình. Văn hóa doanh nghiệp quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp trường tồn vượt xa cuộc đời của những người sáng lập.
Định hình tính cách doanh nghiệp
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều xem việc xây dựng và quảng bá thương hiệu là nhân tố hết sức quan trọng trong hoạt động kinh doanh, tạo nên sự khác biệt giữa các công ty. Thương hiệu không chỉ đơn giản là các hệ thống và vật phẩm nhận diện như logo, poster, bao bì, nhãn mác, catalog,… hay các phương tiện truyền thông như website, mạng xã hội; mà nó còn phải chứa đựng cái hồn của doanh nghiệp trong việc thể hiện hình ảnh, màu sắc, ngôn từ… Cái hồn ấy xuất phát từ những giá trị, niềm tin, tư tưởng, nguyên tắc trong văn hóa của doanh nghiệp.
Tạo môi trường làm việc hiệu quả, chế độ nhân sự rõ ràng
Văn hóa doanh nghiệp kết hợp các cá nhân khác biệt thành một đội ngũ với những con người có phẩm chất, phong cách sống, niềm tin, thái độ giống nhau. Đó là những người phấn đấu làm việc hết mình vì mục tiêu của bản thân được đặt dưới tầm nhìn của tổ chức. Bởi khi tổ chức phát triển, họ cũng sẽ được phát triển, khi mục tiêu của doanh nghiệp đạt được thì họ cũng đã thành công với mục tiêu của chính bản thân mình.
Văn hóa doanh nghiệp giúp giữ chân và thu hút nhân tài.
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ngày càng quan trọng hơn trong cuộc chiến giữ chân và thu hút nhân tài của các công ty trên thế giới, đặc biệt là tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến hiện nay
Văn hóa doanh nghiệp giúp tạo dựng lòng tin và thu hút các khách hàng và đối tác.
Doanh nghiệp xây dựng được một văn hóa tốt sẽ thu hút được khách hàng và đối tác đến với mình, và dần làm nên thành công cho doanh nghiệp. Mọi người muốn làm việc với bạn chỉ vì những gì mà họ yên tâm và tin tưởng, chứ không đơn giản chỉ vì sản phẩm của bạn.
Văn hóa doanh nghiệp đại diện cho công ty bạn về các giá trị, hành vi, cách thức quản lý của tổ chức và đạo đức nghề nghiệp. Tất cả những điều này sẽ được thể hiện qua các phương tiện truyền thông hiện hữu như website, mạng xã hội,… và những yếu tố vô hình như thái độ, tác phong chuyên nghiệp, lòng nhiệt thành của nhân viên đối với khách hàng, trách nhiệm của công ty đối với xã hội… sẽ được khách hàng, đối tác đánh giá cao.
Phát huy chiến lược phục vụ cho tầm nhìn
Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp trước hết là xác định tầm nhìn và sứ mệnh mà công ty bạn theo đuổi. Do vậy, bạn sẽ có cơ sở dựa vào để tìm ra được chiến lược nào để đạt được tầm nhìn và sứ mệnh đã đặt ra. Văn hóa doanh nghiệp của bạn làm tốt được những điều trên: tính cách doanh nghiệp mang bản sắc riêng, môi trường làm việc hiệu quả, thu hút giữ chân nhân tài, tạo được lòng tin cho khách hàng và đối tác chính là những yếu tố giúp phát huy sức mạnh chiến lược của công ty bạn, làm tăng hiệu quả hoạt động và tạo sự khác biệt trên thị trường. Hiệu quả và sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường.
Qua đó các Bác sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp , sự phát triển của chính mình, sự yên tâm khi bán thiết bị vệ sinh cho một hãng thiết bị vệ sinh như vậy.
Cảm ơn các Quy khách hàng đã bỏ thời gian ra đọc chia sẻ của KOREST. Hi vọng với những chia sẻ này có thể giúp ích cho kế hoạch kinh doanh của Quý khách. Xin cảm ơn!!!
Nguồn: https://korest.vn
1800 7183
Bình luận.